Chất lượng mật ong

Để lựa chọn mật ong đúng chuẩn, chúng ta cần biết điều gì?
Có rất nhiều loại mật ở trên thị trường, tại sao chúng lại có giá khác nhau?

Điều gì tạo nên mật ong xịn?

  • Mật xịn phải là mật đã chín (đủ tuổi mật)
  • Mật xịn phải là mật tự nhiên, không pha trộn
  • Mật xịn phải đảm bảo không chứa chất độc hại

1. Đủ tuổi mật sẽ chín

Mật chưa chín là mật non, thời gian thu hoạch chỉ bằng 1/2 thời gian so với mật đủ độ chín. Sự khác biệt giữa mật non và mật chín là rất lớn. Mật non có giá rẻ hơn mật chín do năng suất cao gấp đôi (thời gian thu mật ngắn). Quạn trọng là mật non sẽ có giá trị dinh dưỡng thấp hơn.

Chúng ta biết trong mật ong có các loại đường tự nhiên, các chất chống oxi hoá, các loại khoáng chất, vitamin và cả một số enzymes.

  • Glucose và fructose: đến từ mật hoa
  • Enzymes: đến từ con ong
  • Acid hữu cơ (như axit gluconic): đến từ con ong
  • Phenolic compounds (như flavonoid): đến từ hoa mà ong lấy mật
  • Vitamin và khoáng chất (như vitamin C và kali): đến từ hoa mà ong lấy mật
  • Các chất khác (như saponin và chất chống viêm): đến từ hoa mà ong lấy mật.

Ngoài ra, trong mật ong có một hàm lượng nước nhất định từ 16-25%. Mật đủ tuổi sẽ có hàm lượng nước dưới 21%. Điều này sẽ ảnh hưởng đến độ sánh của mật, cũng như trọng lượng của mật. Mật đủ tuổi thu hoạch có trọng lượng trên 1,3kg/lít. Mật non chưa đủ tuổi thì chỉ 1,1-1,2kg/lít. Như vậy, tính trên khối lượng thì mật non đã bị hao hụt một lượng đáng kể khoảng 10-20% mật ong nguyên chất. 

Những con ong là chuyên gia luyện mật. Chúng lấy mật hoa về tổ để tạo thành mật non. Và chúng liên tục làm gia tăng chất lượng bằng enzymes của chúng. Những con ong sẽ không đậy nắp cho ô mật đó nếu chưa đạt chất lượng. Chúng sẽ luyện lại mật bằng cách đưa mật non vào trong cơ thể và nhả ra mật đã trộn với enzymes để tăng chất lượng cho mật. Đồng thời chúng sẽ liên tục vỗ cánh để quạt bay hơn nước trong mật. Hàm lượng hơi nước càng thấp thì mật bảo quản được càng lâu. 

Từ đó chúng ta thấy mật ong đủ tuổi chín sẽ bổ sung thêm nhiều enzymes và khoáng chất từ chính bản thân con ong. 

Những ô mật đạt chất lượng được các “kỹ sư ong” kiểm tra kỹ càng và đóng nắp bảo quản.

2. Mật nguyên chất

Mật nguyên chất được chiết xuất trực tiếp  bằng phương pháp quay li tâm vật lý, hoàn toàn không có thêm các phụ gia. Vì bản thân mật ong là một chất bảo quản tự nhiên vô cùng tốt. Chúng có thể bảo quản mãi mãi nếu được đậy kín.

Mật nguyên chất sẽ không bị pha trộn với nước đường hoặc siro. Mật sẽ không bị kết tinh đường nếu để lâu. Không bị đông đá khi cho vào tủ lạnh.

Mật nguyên chất sẽ không chứa các tạp chất như vỏ cây, lá cây, xác ong,… Những thứ này có thể làm giảm đi chất lượng mật ong.

3. Mật không chứa các dư lượng thuốc trừ sâu và hoá chất.

Ở trên chúng ta biết mật ong non thì thời gian thu hoạch rất ngắn (khoảng 15 ngày) nên giá thành tương đối thấp. Ngoài ra ở các vùng trồng cây công nghiệp, cây ăn quả như cà phê, vải, nhãn,…. Sản lượng mật ong sẽ rất cao, do số lượng hoa rất nhiều. Thế nhưng vẫn có một nhược điểm rất lớn. Đó là những chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu có khả năng bị lẫn vào mật hoa, và nó xuất hiện trong mật ong. Tuy có một số phương pháp để giảm bớt cũng như là đảm bảo một dư lượng cho phép các chất đó ở trong mật ong. Tuy nhiên, đây cũng là lý do rất lớn ảnh hưởng đến giá thành của mật ong.

Vì vậy, có một phương pháp nuôi ong mà loại mật cho ra gần như 100% mật ong rừng. Đó là mật ong nhà, những con ong đi lấy mật từ tất cả các loại hoa dại. Quãng đường đi lấy mật của ong xa hơn, nên sản lượng mật sẽ ít hơn và giá thành cao hơn. Loại mật này cũng đảm bảo hơn, vì con ong không lấy mật từ các vùng trồng cây công nghiệp có sử dụng thuốc trừ sâu hoặc thuốc bảo vệ thực vật.

4. Mật ong rừng có chắc chắn tốt không?

Từ những phân tích trên, chúng ta thấy chất lượng mật ong không đến từ ong rừng hay ong nuôi. Mà đến từ những yếu tố như trên. 

Mật ong rừng đảm bảo được mật được tạo ra từ những bông hoa tự nhiên trong rừng, làm cho nó không chứa các hoá chất độc hại. Tuy nhiên, mật có thể chưa đủ tuổi vào lúc tổ ong được phát hiện và khai thác. Bên cạnh đó, việc chiết xuất mật ong không được đảm bảo vệ sinh. Mật thường lẫn tạp chất, những tạp chất có thể độc hại và gây hỏng mật hoặc kết tủa sau một thời gian.

Tóm lại, mật ong rừng tuy đảm bảo một số yếu tố về chất lượng nhưng chúng ta không thể kiểm soát được. Ngoài ra, việc khai thác gặp nhiều khó khăn nên giá thành của nó cũng rất cao và rất khó để phân biệt được đâu là mật ong rừng và đâu là mật ong nuôi.

Vậy thì hiểu được chất lượng mật đến từ đâu rất quan trọng để chúng ta lựa chọn sản phẩm đủ tiêu chuẩn và an toàn cho chính mình.